วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เปิดคอมไม่ติด แก้ไขอาการเสียคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

1.  ส่วนฮาร์ดแวร์
1.1 เสียงไบออส
               
สิ่งนี้ถือว่าเป็นปรอท วัดอาการป่วยของคอมพิวเตอร์ที่เป็นอยู่ว่าเกิดจากสาเหตุใด  ถ้าเปิดเครื่องแล้วมีเสียงแต่หน้าจอไม่ติดก็ยังอุ่นใจกว่าไม่มีเสียงเลย  วิธีฟังเสียงเวลาเราเปิดเครื่องขึ้นมาจะได้ยินเสียง Bios (Beep Code) ซึ่งจะมีเสียงต่างๆดังนี้          

      
        -  ดังบิ๊ฟ 1 ครั้งเครื่องปกติ
        -  ดังบิ๊ฟประมาณสองวินาทีดับอีกสองวินาทีดับ (บิ๊ฟ..บิ๊ฟ..บิ๊ฟ..ต่อเนื่อง ) Ram หลวม  *เครื่องไม่ติด
        -  ดัง บิ๊ฟ..บิ๊ฟๆๆๆๆ ลักษณะนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก การ์ดจอหลวม  *เครื่องไม่ติด
        -  ดังเสียงเหมือนไซเรนรถพยาบาล อาการนี้เกิดจากไม่ได้ติดตั้งซีพียู หรือติดตั้งไม่ดีควรเช็คอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 45 °C    *อาจติดหรือไม่ติดก็ได้
        -  มีเสียงดังบิ๊ฟมากกว่าหนึ่งครั้งแต่เครื่องติด ซึ่งก็อาจจะเป็นการเตือนให้ดูการแจ้งเตือนตอนเครื่องบูต
        -  ไม่มีเสียงเลย เท่าที่เคยเจอบางเครื่องไม่มีเสียงเลยแต่หน้าจอดันติดทั้งที่ลำโพงไบออสก็มีโดยส่วนตัวคิดว่าเมนบอร์ดนั้นไม่ได้คุณภาพ
       * หากว่าไม่มีเสียงเลยเมื่อทดลองถอดแรมออกแล้วให้วิเคราะห์เบื้องต้นได้เลยว่าเมนบอร์ดพัง แต่ถ้าคุณมีเวลาก็อาจลองต่ออุปกรณ์ 7 อย่างคือ Power Supply, Motherboard , VGA Card , Ram, Monitor , Mouse , Keyboard  ดูสิว่าหน้าจอติดหรือเปล่า


     ต่อไปหลังจากที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีอาการของเสียงดังที่ได้กล่าว  ให้ถอดอุปกรณ์นั้นออกมาและเช็คดูที่หน้าสัมผัสทองแดงว่ามีสิ่งแปลกปลอมหรือฝุ่นเกาะหรือไม่  ถ้าไม่มีก็ให้ใส่ใหม่ให้แน่นแต่ถ้ามีให้ใช้แปรงปัดฝุ่นออก  แต่ถ้าเป็นคราบติดแน่นให้ใช้ยางลบถูเบาๆไปในทิศทางเดียวกัน  ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้เพราะจะทำให้หน้าสัมผัสทองแดงจาง  การทำความสะอาดที่ดีที่สุดคือใช้น้ำยาล้างคอนแทคซึ่งหาซื้อได้ตามบ้านหม้อหรือร้านอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป
1.2  ไฟคีย์บอร์ด
        คีย์บอร์ดสามารถบอกอะไรคุณได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณปกติหรือไม่  แล้วถ้าปกติมันเป็นยังไง  ถ้าไม่ปกติคือไฟ Num Lock ค้าง ถ้าปกติเมื่อเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ลองสังเกตุไฟที่คีย์บอร์ดซึ่งจะมีไฟ Num Lock , Caps Lock , Scroll Lock ว่าเป็นลักษณะใด  จะเห็นได้ว่าไฟทั้งสามปุ่มจะติดตอนบูตวินโดว์แล้วดับไปนี่คือปกติหรือตอนที่เครื่องบูตแล้วลองกดปุ่ม Num Lock  ดูแล้วไฟติดกดอีกทีไฟดับก็ปกติเช่นกัน  การจะทดสอบกรณีนี้ใช้เมื่อจอไม่ติดถ้าจอไม่ติดแต่กดปุ่มแล้วไฟติดแสดงว่าจอหรือการ์ดจอเสียแต่ถ้าปล่อยสาย connect ของจอไว้แล้วเปิดสวิทช์จอมีข้อความ No Signal ก็แสดงว่าจอไม่ได้เสีย  และการทดสอบกรณีนี้เพื่อต้องการทดสอบเคสเช็คว่าอุปกรณ์ภายในเคสทำงานได้ปกติ

1.3  ไฟหน้าเคส
       ที่เคสจะมีไฟสีแดงและสีเขียว  สีแดงบ่งบอกการทำงานของฮาร์ดดิส  สีเขียวแสดงถึง Power การสังเกตุกรณีนี้จะมีลักษณะคล้ายกับหัวข้อ 1.2  และสามารถสังเกตุได้พร้อมกัน  โดยปกติเมื่อเปิดเครื่องจะเห็นไฟสีเขียวติดตลอด แต่ไฟสีแดงจะกระพริบ  แต่ถ้าไม่ปกตินั่นคือไฟแดงค้างตลอดหรือเวลากดปุ่มวินโดว์ที่คีย์บอร์ด (ที่เป็นรูปธงโลโก้ของวินโดว์ตำแหน่งอยู่ถัดจากปุ่ม Alt,Ctrl )แล้วไฟแดงไม่กระพริบ
1.4 Power Supply

กรณีที่กดปุ่มเปิดเครื่องแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นเหมือนไม่ได้ทำอะไร  ไฟไม่ติดพัดลมไม่หมุน สาเหตุมาจากตัวจ่ายไฟ  สามารถทดสอบได้โดยการถอดหัวจัมพ์ที่ต่อเข้ากับอุปกรณ์ทุกจุดออก แล้วให้นำสายสีเขียวกับสีดำมาช็อตกัน  ถ้าพัดลมของตัวจ่ายไฟหมุนนั่นก็แสดงว่าใช้ได้แต่ไม่เสมอไป ถ้าให้ชัวร์ที่สุดต้องใช้เครื่องวัดทางไฟฟ้าวัดไฟที่ออกมาซึ่งยุ่งยาก เอามาเสียบดูถ้าติดก็ใช้ได้ไม่ติดก็ใช้ไม่ได้ง่ายกว่า  ก่อนนำไปใช้งานต้องมั่นใจว่าสายไฟทุกจุดไม่หลุดหรือขาด



 2. ส่วนซอฟแวร์
        ถ้าหากว่าเปิดเครื่องแล้วผ่านในส่วนฮาร์ดแวร์สามารถบูตได้หน้าจอติดเข้า bios ได้  ให้เข้าไปเช็คในไบออสในส่วนของอุณหภูมิ แรงดันไฟฟ้า เช็คอุปกรณ์เช่นอาร์ดดิส ซีดีรอมไดร์ ว่าเห็นหรือไม่ เมื่อเช็คว่าผ่านแล้วก็มีชัยไปกว่าครึ่ง
        ปัญหาที่พบส่วนใหญ่จะเป็นการลงวินโดว์ไม่ผ่าน  ซึ่งจะมีปัญหาการบูตไม่ได้บ้าง จอฟ้าบ้าง ลงไม่สมบูรณ์บ้าง ต่างๆนาๆ เราลองมาดูกันว่าปัญหาเกิดจากอะไรมีวิธีแก้อย่างไร
2.1  บูตแผ่นไม่ได้
       ให้เข้าไปที่ไบออสเช็คว่า  first boot เป็นซีดีรอมไดร์หรือไม่และ second boot เป็นฮาร์ดดิส  แต่ถ้าตั้งค่าตามนี้แล้วยังไม่ยอมบูตแผ่น  ให้เปลี่ยนแผ่นใหม่เป็นไปได้ว่าแผ่นไม่ได้สร้างแบบบูตได้ การทดสอบว่าแผ่นบูตได้หรือไม่นั้นให้ลองเปิดแผ่นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้ปกติและเมื่อใส่แผ่นเข้าไปมันจะ autorun เองโดยที่เราไม่ได้คลิกเปิดแผ่น

2.2  วินโดว์ไม่ support

หลังจากผ่านข้อ 2.1 แล้วแต่กลับมีข้อความขึ้นแปลได้ว่าไม่สามารถทำต่อได้ต้องมั่นใจว่าเป็นแผ่นวินโดว์ตัวใหม่ที่ support กับฮาร์ดดิสแบบ sata



 2.3  การก็อปปี้สะดุด

การก็อปปี้ไฟล์จะต้องไหลลื่นไม่สะดุดแต่ถ้าสะดุดแล้วสามารถก็อปได้ 100 % ก็โอเค  แต่ถ้าต้องข้ามการก็อปปี้นั้นไม่ควรทำ  สาเหตุนี้เกิดจากซีดีรอมไดร์หรือแผ่นไม่สามารถอ่านได้ให้เปลี่ยนแผ่นดูก่อนว่าผ่านหรือไม่










2.4  จอฟ้า (Blue Screen)


ให้แปลตามโค๊ตที่ปรากฏ 0x000000XX

50 ความคิดเห็น:

  1. มีสาระดี น่าอ่าน ขอบคุณ สำหรับข้อมูล

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2557 เวลา 15:23

      ดีมากๆๆๆคะ

      ลบ
    2. สำหรับใครที่คอมพิวเตอร์เปิดไม่ติด คือเครื่องติดแต่ไม่ขึ้นจอ เป็นสาเหตุมาจากแรม การ์ดจอและเพาเวอร์ซัพพายครับ อ่านต่อได้ที่ ความรู้ไปที

      ลบ
  2. อยากจะสอบถามปัญหาหน่อยนะครับ
    ถ้าเป็นไปได้ช่วยส่งเมลล์บอกทีด้วยก็ดีนะครับ tongza54@hotmail.com
    ขอบคุณล่วงหน้าก่อนเลย :)

    ปัญหาก็มีอยู่ว่าพอดีผมทำความสะอาดคอมโดยใช้ blower (เครื่องเป่าฝุ่น) มาเป่าคอม แล้วทีนี้คอมเปิดมามีไฟเขียวขึ้นแล้วก็มีไฟกระพริบสีแดง 1 ทีแล้วจอก็ LCD (ของ LG) ไม่ขึ้นภาพไฟตรงขวาล่างจะเป็นสีส้ม พอกดปิดตรงปุ่มเปิดคอมมันก็ดับได้ทันทีเหมือนมันไม่อ่าน Hard disk เลย (มีเสียงปี๊บตอนกดปิดด้วยนะครับ จิ้มทีเดียวดับ)

    ผมก็ตรวจสอบดังนี้แล้วนะ
    1. เอา power supply ใหม่มาเปลี่ยน (ก็เป็นเหมือนเดิม)
    2. ถอดทำความสะอาด Ram ตรงขาทองแดงเสียบใหม่ (ก็เหมือนเดิม)
    3. ถอด Ram ออกแล้วลองเปิดดู ก็ดับปี๊บ ๆ ๆ แจ้งว่า Ram ไม่ได้ใส่ (บอร์ดไม่เสีย)
    4. ถอดสายจอออก หน้าจอก็ขึ้น No signal
    5. เอาสายจอไปเสียบเครื่องอื่นก็ขึ้นเห็นปกติ
    6. เอาการ์ดจอเครื่องที่มีปัญหาไปใส่แทนเครื่องอื่นก็เปิดเครื่องติดเห็นภาพ
    7. คนบอกเอาถ่านตรง BIOs ออกแล้วค่อยเปิดทีหลังเขาบอกให้เอาสายออกอะไรไม่รู้ทำไปไม่เห็นได้ผล

    รบกวนช่วยตอบปัญหานี้ทีครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2556 เวลา 01:28

      อืมอาจเป็นไปได้หรือเปล่าว่าสายทองแดงจะขาดเพราะเวลาใช้งานนานๆความร้อนของเครื่องไม่ได้ถูกพัก

      ลบ
  3. ตอบความคิดเห็น 2
    ลองลำดับเหตุการณ์ดูว่า ก่อนทำ...ใช้ได้ หลังทำ...ใช้ไม่ได้ ถ้าหลังทำ...แล้วใช้ไม่ได้ให้วิเคราะห์เชิงลึกว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง แต่ถ้าบอกว่าเป่าอย่างเดียวถ้าเเรงลมไม่แรงพอที่จะทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสียหายก็โอเค การใช้ลมเป่าทำให้ฝุ่นปลิวออกแต่จะมีบางส่วน ส่วนเล็กที่ปลิวเข้าแทรกตามร่องต่างๆที่จะมีผล ถ้าคุณแน่ใจแล้วว่าเมนบอร์ดมีเสียงปกติตอนถอดแรมออกและเป็นลักษณะเสียงตามที่กล่าวในหัวข้อ แต่ก็อยากให้เพิ่มรายละเอียดกว่านี้ ว่าไฟคีย์บอร์ดเป็นยังไง กดปุ่มวินโดว์แล้วไฟหน้าเคสเป็นยังไงอ่ะครับ แนะนำว่าอย่างนี้
    - Socket CPU
    - Ram Slot
    - AGP+PCI Slot
    แต่ให้เน้น Ram slot ก่อนถ้าคุณมั่นใจว่าเสียงที่ได้ยินเป็นเสียงของแรม ถอดแรมออก แล้วเสียบสลับอีกช่องถ้ายังไม่ติด ถอดดูหน้าสัมผัสอย่าเพิ่งใช้ยางลบลองเช็ดๆเป่าๆก่อน ดูร่อง Slot ถ้าสกปรกเป่าร่อง Slot ก่อน ปกติจะมีอุปกรณ์เป่าลมเฉพาะที่เป็นลูกโป่งปากคอขวดเวลาบีบจะมีลมออกมา เป่าแล้วยังไม่ติดเอาลวดพันผ้าหรือไม้จิ้มฟัน ผ้าต้องไม่เป็นขุย ทำความสะอาดร่อง แล้วก็ให้ใช้อุปกรณ์คอมพ์เพียง 7 อย่างคือPower Supply,Motherboard, Ram,VGA Card,Monitor,Mouse,Keyboard อย่างอื่นถอดออกให้หมด แล้วสังเกตุเสียงไฟคีบอร์ดไฟหน้าเคสให้ด้วยนะครับ แต่ถ้าผ่านก็โอเค
    ตอบคำถามข้อ 7 การถอดถ่านไบออสทิ้งไว้สัก 15 นาทีเพื่อเป็นการเคลียร์ไบออสคืนค่าตามโรงงานตั้งมา อีกแบบจะมีจัมเปอร์เสียบอยู่ใกล้กับถ่านไบออสเขียนว่า clear cmos มี 3 ขา ถ้าคุณเสียบขา 2กับ 3 แล้วเปิดจะไม่ติด ประโยชน์ของมันคือ(ทำตอนปิดเครื่อง)ถอดจัมเปอร์ออกเสียบ 2,3 แล้วนำกลับมาเสียบ 1,2 เหมือนเดิมเป็นการเคลียร์ไบออสเช่นกัน ถ้าเรียกเป็นทางการคือ clear cmos เคลียร์ไบออสเหมาะกับการทำแฟรชไบออสมากกว่า หากว่าตอนทีเครื่องติดแล้วคุณไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันจนกระทั้งบัดเดี๋ยวนี้ก็คงไม่เกี่ยวกับจุดนี้ละ ขอฝากนิดนึงว่าคอมพ์เอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่ก็ใช่จะเสมอไป โชคดีครับ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณคอมผมมีปัญหานี้มาเดือนกว่าเเล้ว

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:36

    ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้เยอะเลย:)

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ22 ธันวาคม 2555 เวลา 13:52

    เป็นอะไรที่เยี่ยมเลยค่ะ เพราะว่าไม่เก่งซ่อม แต่เก่งเล่น อิอิ พอ pc ดับก็ส่งร้าน แต่ร้านก็ได้แต่ลงวินโดน์ ไม่รุ้อะไรหนักหนา หลังมาก็เลยซื้อ nodebook แทน แต่เครื่องเก่าก็ตั้งอยู่ไม่ได้ ซ่อม หลังจากอ่านบทความนี้แล้วต้องไปลองดูกันสักตั้ง อิอิ
    พอดีมันไม่แสดงภาพบนจอ แต่จะมีไฟสีส้มๆ ขึ้นมาแทน พร้อมกับดัง ปิ๊ด ๆ อยู่ค่ะ

    ตอบลบ
  7. จอฟ้าออกขอความว่า aaplication has failed tostart beause มันคืออะไรคับ

    ตอบลบ
  8. ช้วยตอบให้ผมด้วยครว ทำอยางใรทีจะแกปัญหานี้ใด้ !,advapi32.dll not found

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2556 เวลา 00:46

    ขอบคุณครับ ดีมากเลย ได้ความรู้เพิ่มขึ้น

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2556 เวลา 08:07

    เปิดคอมทิ้งไว้2วัน แล้วคอมก็ปิดไปเอง พอเปิดใหม่ก็ไม่ติดแล้ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คอมอาจจะมีปัญหานะค่ะ

      ลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ28 มีนาคม 2556 เวลา 11:22

    ขอบคุณมากคับ เนื้อหาเหมาะกับช่างมือใหม่เลยคับ ไม่ได้มีความรู้ด้านนี้เยอะแต่ว่างเลยอยากลองซ่อมดูบ้างคับ

    ตอบลบ
  12. คอมมีอาการดังลิ้งที่โพสอ่ะค่ะ อยากทราบวิธีแก้มากๆ กรุณาด้วยนะคะ http://www.youtube.com/watch?v=TdKPOEdruDo

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ2 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:27

    คือเปิดเครื่องมา มันก็รีทุกอย่างอยู่ๆ มันก็เข้าโหมดที่system เฉยเลย อา

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:01

    หางานคีย์ข้อมูลจ่ายเงินรายวัน งานพาร์ทไทม์ ทำงานอยู่กับบ้านได้ รับด่วน!

    สำหรับผู้ที่กำลัง หางานคีย์ข้อมูล ต้องการสมัครงานคีย์ข้อมูล ทำงานอยู่ที่บ้านได้ คีย์ข้อมูลผ่าน Internet 2-3 ชั่วโมงต่อวัน รายได้ดี จ่ายเงินรายวัน เป็นงาน พาร์ไทม์ ช่วงเวลาว่าง ต้องการรับด่วน! ดูรายละเอียดด้านล่าง

    งานคีย์ข้อมูลส่ง Email ( งาน Parttime )

    หน้าที่และความรับผิดชอบ :
    - คีย์ข้อมูลและส่ง Email ประชาสัมพันธ์ข้อมูล เท่านั้นโดยทางเราจะมีข้อความงานไว้ให้
    - มีงานให้ทุกวัน ไม่จำกัดวันและเวลาในการทำงาน

    คุณสมบัติ :
    - ช/ญ อายุ 20 ปี ขึ้นไป
    - สาย C ข้าราชการ พนักงานบริษัท บุคคลทั่วไป ที่ต้องการหารายได้พิเศษ
    - สามารถใช้งานทาง Internet ได้ ( ประมาณ 2 - 3 ชั่วโมงต่อวัน )
    - สามารถใช้ Computer เบื้องต้นได้ ( Word , รับ-ส่ง Email ได้ )
    - ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์

    รายได้ : ขึ้นอยู่กับปริมาณของงานที่ทำ
    : สามารถทำงานประจำหรือเรียนได้ตามปกติ

    สถานที่ปฏิบัติงาน : กรุงเทพฯ , ปริมณฑล
    : และสามารถรับงานกลับไปทำที่บ้านได้

    เอกสารที่ใช้ : สำเนาบัตรประชาชน
    : สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร
    : กรุณาจดหมายเลข H-184290 เพื่อใช้ในการรับเอกสาร

    ติดต่อ : คุณเปรมวิกา โทรศัพท์ : 086-3315255 , 087-3142466
    ที่ตั้งอาคาร AEON บางเขน ตรงข้าม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร กทม. ( เปิดทำการทุกวัน 10.00 น. – 16.00 น. )

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:17

    คอมที่บ้าน เรา ขึ้น ข้อ 2.4 จอฟ้า (Blue Screen) ปัญหา มันคืออะไร หรอ ครับ ตอบ เราที่ สิ เรา จะได้ หาวิธีแก้ ถูก ขอคุงครับ ตอบ จะ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2556 เวลา 19:21

    ขอบคุณนะคะ เราทำตามที่บอกแล้วคอมเปิดติดเล่นได้ปกติแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  17. คอมเปิดไม่ติด หน้าจอสีน้ำเงินขึ้นคำว่า P4P800-MX ตัวใหญ่กลางจอ หมายความว่าไงค่ะ

    ตอบลบ
  18. ขอบคุณได้ความรู้มากเลย

    ตอบลบ
  19. ขอบคุณได้ความรู้มากเลย

    ตอบลบ
  20. เปิดคอมฯแล้วหน้าจอไม่ติดเคสทำงานปกติแต่พอถอดปลั๊กไฟที่เข้าpower supplyออกแล้วเปิดเครื่องใหม่หน้าจอติดแต่พอrestsrtเครื่องหรือเปิดปิดใหม่หน้าจอไม่ติด เกิดจากเหตุอะไรครับ

    ตอบลบ
  21. ช่วยผมที เปิดคอมพิวเตอร์มา เปิดติดมาตลอดแต่พอถึงช่วง Welcome คอมก้ออยู่แต่ที่หน้า Welcome Windows 7

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แรมสปีดตกครับ ปรับเป็นออโต้

      ลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2556 เวลา 21:17

    แล้วถ้าเปิดคอมแล้ว มันไม่มีเสียง ติ๊ดเลย หมายความว่า มันเป็นไรครับ

    ตอบลบ
  23. หน้าจอขึ้นสีฟ้า ว่า

    window could not start because. the following file is missing.
    or ccrrupt :
    /windows/ syytem32/config /system. yoy can attempt to repair this file by staring windows setup.
    Using the original setup cd-rom
    slsct .r.at the first screen to start repair

    ขอบคุณความรู้ดี ๆ ขึ้นข้ความเช่นนี้ แปลว่าคอมเป็นอะรไหรือคะ

    ตอบลบ
  24. หน้าจอขึ้นสีฟ้า ว่า

    window could not start because. the following file is missing.
    or ccrrupt :
    /windows/ syytem32/config /system. yoy can attempt to repair this file by staring windows setup.
    Using the original setup cd-rom
    slsct .r.at the first screen to start repair

    ขอบคุณความรู้ดี ๆ ขึ้นข้ความเช่นนี้ แปลว่าคอมเป็นอะรไหรือคะ

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2556 เวลา 21:09

    ผมใช้วินโดว XP ครับ
    เปิดมาปกติแต่พอถึงหน้าโหลดมันจะมีขึ้นว่า XP กลางหน้าจอปุ๊บ คอมมันก็ดับไปแล้วก็เหมือนบูตเครื่องอยู่อย่างนั้นตลอดเลยครับขอวิธีแก้ไขด้วยครับขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  26. คอมผม เปิดใช้งานไปซักพักแล้วมันดับไปเอง แล้วพอจะกดเปิดใหม่ มันไม่ค่อยติด เป็นเพราะอะไรคับ

    ตอบลบ
  27. คอมผม เปิดใช้งานไปซักพักแล้วมันดับไปเอง แล้วพอจะกดเปิดใหม่ มันไม่ค่อยติด เป็นเพราะอะไรคับ

    ตอบลบ
  28. คอมเปิดไม่ติดเลยครับพอกดเปิดเครื่องก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นพึ่งซ้อมมาด้วยครับบอกวิธีแก้ไขหน่อยครับ

    ตอบลบ
  29. ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นมากเลยครับ ผมสามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านและก็ได้ผลครับ (ไม่ต้องเสียตังค์)

    ตอบลบ
  30. ตอนแรกเสียงดังบิ๊ฟ บิ๊ฟ บิ๊ฟ ถอดแรมออกมาใส่ใหม่ พอลองเปิดเครื่อง หน้าจอก็ยังไม่ติดแต่ไม่มีเสียงบิ๊ฟๆแล้ว เป็นเพราอะไรครับ

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ2 พฤษภาคม 2558 เวลา 23:33

    คอมผมเวลาใส่การ์ดจอใส่ไปแล้วเปิดมันไม่ติดอ่ะจอขึ้น morniter going to sleep แต่เอาการ์ดจอ ออกแล้วรอประมาณ5นาทีติด

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ26 พฤษภาคม 2558 เวลา 20:23

    พอเปิดเคื่องแล้ว ไฟเขี่ยวติด ส่วนไฟแดงติดแล้วก้อดับ แล้วก้อนิ่งไปเลย มันเปนที่ ฮาร์ดดิสหรือป่าวคับ ผู้รู้ช่วยบอกที

    ตอบลบ
  33. ของผมกดเปิดไม่มีไรเกิดขึ้นเลยรอไปพักนึงก็ติดเอง

    ตอบลบ
  34. ของผมไฟสีเขียวติดอย่างเดียวสีแดงไม่ติดเลยน่าจะเกิดปัญหาตรงไหนคับรบกวนผู้รู้ช่วยบอกหน่อย

    ตอบลบ
  35. หน้าจอดำ ขึ้นคำว่า missing operating system ทำอะไรไม่ได้เลยครับ ต้องทำไง

    ตอบลบ
  36. ใครก้ได้ช่วยหน่อยนะครับคอมผมเปิดเครื่องได้จามปกติแต่กดเข้าอะไรไม่ได้เลยกดไปมันก็ไม่ขึ้นมาแล้วปกติเวลาผมเปิดเครื่องจะต้องมีLineขึ้นมาแต่คราวนี้ไม่มีเข้าได้แต่Folderแต่พอเข้าโฟลเดอร์ Folderก้กดอะไรไม่ได้เหมือนเดิมกดไปบ้างอันก้ค้างรอสักแปปถึงจะมารีเครื่องแล้วก็ไม่ได้ใครก้ได้ช่วยหน่อยครับ

    ตอบลบ
  37. เครื่องผมเป็นเเบบจออย่างเดียวมันเปิดมาไฟตรงเคสคอมติดเเต่จอดำไม่รุ้เป็นไรตอบด้วยครับ

    ตอบลบ
  38. เปิดเครื่องใช้งานได้ปกติ แต่พอมีช่างก่อสร้างมาทำงาน (ไฟตก) หน้าจอคอมดับแต่ CPU ติดอยู่ พอลองเปิดเครื่องอีกที CPU ติด แต่ไม่มีเสียงดังติ๊ด หน้าจอคอมไม่ติด (หน้าจอคอมขึ้นว่า C check signal cable ) ไฟไม่เข้าคีย์บอร์ด ไฟที่ CPU ติด อยากทราบว่าอาการแบบนี้ต้องแก้ไขยังไงคะ

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ13 เมษายน 2559 เวลา 22:49

    อาการเครื่องไม่ยอมบู๊ต

    ตอบลบ
  40. เปิดเคสขึ้นไฟสีฟ้าแปปแล้วก้อดับคอมไม่ทำงานแต่หน้าจอติดขึ้นคำว่า no signal ลองเช็คสายพวงต่อกับคอมแล้วก้อเหมือนเดิม ไม่ทราบต้องแก้ไขยังไรค่ะ ถ้าต้องไปซ่อมที่ร้านต้องเสียประมานเท่าไรค่ะ
    รบกวนช่วยหน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ11 กรกฎาคม 2559 เวลา 20:27

    เครื่อง pc ผม copy ไม่ผ่าน น่าจะเป็นเะพราะไรคับ

    ตอบลบ
  42. คอมเปิดไม่ติดมีเสียงดังยาว ๆ ต่อเนื่องกัน

    ตอบลบ